Nhật Bản phát triển bản đồ 3D cho xe hơi tự lái

Gửi bởi edic  |  05 Tháng Chín 2017 3:42:19 SA  | 

Nhật Bản phát triển bản đồ 3D cho xe hơi tự lái

i

Nhật Bản muốn xe tự hành có thể chạy trên đường phố vào thời điểm năm 2020 khi nước này đăng cai kỳ Thế Vận Hội mùa Hè, một sự kiện tầm cỡ thế giới. Mục tiêu rõ ràng là đầy tham vọng nhưng với Nhật Bản thì họ thường tạo ra được những điều kỳ diệu. Một tổ chức gồm nhiều công ty liên kết với nhau đã được thành lập để phát triển công nghệ bản đồ 3D.

Việc liên kết các công ty lại với nhau có thể giúp giảm chi phí và đảm bảo khả năng hoàn thành dự án sớm nhất có thể. Có 9 hãng sản xuất ô tô sẽ tham gia vào dự án được đặt tên là Dynamic Map Planing, được khởi sướng bởi Mitsubishi Electric, và có thêm công ty làm bản đồ Zenrin.

Các thành viên trong liên minh này sẽ cùng nhau tạo ra một bản đồ số của những con đường quan trọng tại Nhật Bản bằng cách cho những chiếc xe có gắn những thiết bị đặt biệt chạy qua các con đường đó. Dữ liệu được xử lý bằng máy tính được thiết kế để phát triển bản đồ, sau đó cung cấp cho các hãng xe hơi. Bước đầu tiên, Dynamic Map Planning lập bản đồ 300km các đường cao tốc lớn.

Chiếc xe điều tra dữ liệu trang bị thiết bị đặc biệt của Mitsubishi Electric

 

Đây là một phần trong chương trình khuyến khích đổi mới của Văn phòng Nội các Nhật Bản và được ủy quyền cho Dynamic Map Planning. Xác định vị trí chính xác của một phương tiện trên đường là tối cần thiết với việc thương mại hóa xe tự lái. Bản đồ 3D dựa trên dữ liệu điều tra về các loại đường sá, công trình, biển báo và các thông tin khác, mang lại dữ liệu có độ chính xác cao để xác định vị trí. Chẳng hạn, bản đồ giúp thông báo các phương tiện đi chậm lại khi có đèn tín hiệu sau khi rẽ và ngăn chặn tình trạng tắc đường.

Dù các cảm biến có thể giúp xe hơi di chuyển trong ​các làn đường và tránh va chạm với xe phía trước, các lỗi nhận diện vẫn đang là một vấn đề. Cảm biến khó xử lý những tình huống phức tạp, chẳng hạn khi thoát khỏi đường cao tốc vì chúng không xác định được đâu là làn đúng giữa các nhiều làn khác nhau.

Hệ thống dẫn đường hiện nay có thể hiển thị bản đồ 3D nhưng lại thiếu dữ liệu và sự chính xác. Do đó, sự kết hợp giữa bản đồ 3D độ nét cao và cảm biến cho phép xác định chính xác xe đang chạy trong làn nào và khoảng cách đến các nút giao thông.


 

Công nghệ điều tra chính xác rất cần thiết để lập bản đồ, vì vậy Mitsubishi Electric đã phát triển thiết bị để lắp đặt trong các xe. GPS sẽ theo dõi vị trí của xe trên bản đồ, còn cảm biến phát hiện  độ nghiêng của xe lại đo lường độ dốc của đường. Cùng lúc này, dữ liệu bảo gồm vị trí các biển báo, đèn giao thông, rẽ trái, rẽ phải, đường cho người đi bộ cũng được thu thập bằng laser. Dữ liệu hiển thị dưới dạng một tập hợp các điểm.

Nhật Bản hi vọng có thể tăng tốc lập bản đồ 3D để tận dụng trong khi thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại một số xe tự hành vẫn có thể xử lý tốt mà không cần bản đồ 3D, tuy nhiên giải pháp này sẽ giúp tăng tính an toàn. Bản đồ 3D sẽ nâng tính chính xác lên cấp độ mới.

HDThong- dịch  http://asia.nikkei.com/

3160j3d1.jpg